Làm
kinh doanh cũng giống như việc hẹn hò và tất cả các doanh nhân đều cần phải học
được những sức mạnh của việc thuyết phục để lúc nào cũng nhận được câu trả lời
là “Có”.
Có
nhiều khi rất khó để người khác có thể hiểu được tầm nhìn của bạn. Và đương
nhiên, khi không thể hiểu điều bạn muốn, họ sẽ lập tức nói “Không”. Dưới đây là
những bí quyết đàm phán cần ghi nhớ để nhận được câu trả lời theo ý muốn của
mình:
1. Gia tăng sự kết nối với con người
Có
những lúc, chúng ta lãng việc nhân cách hóa một quy trình làm việc. Điều đócó
thể gây ra bất lợi bởi không một ai muốn họ là người không quan trọng, hay
không được lắng nghe.
Chủ
tịch đồng là người viết chính tại The Pontes Group, ông Lais Pontes nói rằng:
Hãy lắng nghe trước khi bạn nói. Sau đó, bạn có thể giải thích một cách chính
xác những giá trị của sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu cụ thể của đối phương.
“Một
người đàm phán thành công là người tạo nên tình huống mà các bên tham gia vào
cuộc đàm phán đều ra về cùng sự vui mừng”.
2. Sẵn sàng cho việc rời đi
Khi
rời khỏi bàn đàm phán cho thấy rằng bạn là người coi trọng việc kinh doanh. Nếu
bạn cảm thấy rằng ai đó đang tạo bất lợi cho bạn, bạn nên cần biết khi nào mình
nên rút lui để có thể bảo toàn cho công ty của mình.
3. Lường trước những điều không thể đàm phán với bạn
Trước
khi tham gia vào một cuộc đàm phán, bạn cần phải biết điều gì phá vỡ thương vụ
của bạn và cả những điều không thỏa thuận được với mô hình kinh doanh của bạn.
Bạn hãy tìm hiểu xem điều gì có ý nghĩa quan trọng nhất đối bạn và điều gì có ý
nghĩa quan trọng nhất đối với đối tác. Hãy xét xem có cách nào đó để các bên
cùng có lợi, và sau đó là việc sẵn sàng chấp nhận mọi chi tiết ít gây ra ảnh
hưởng nhất.
4. Làm việc với người không cố gắng làm thay đổi bạn
Rahama
Wright, người sáng lập nên SheaYeleen - công ty chăm sóc da có tiếng giải thích
về điều này rất hay: “ Điều quan trọng là cần phải đàm phán với những người
thấy được các giá trị ở trong những công việc bạn đang làm và xem bạn là một
đối tác - không phải là người họ có thể lợi dụng được”.
Nhất
là khi bạn mới bắt đầu khởi sự và bạn bị lép vế, nhất quyết bạn không thể để
cho mọi người lợi dụng bạn. Bạn phải luôn ghi nhớ giá trị của bản thân mình.
Sưu tầm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét