Chủ Nhật, 15 tháng 10, 2017

Người sáng lập Google từng bỏ qua bằng tiến sĩ

Larry Page, người sáng lập và là CEO của Google, từng bỏ qua cơ hội nhận bằng tiến sĩ tại đại học hàng đầu thế giới để tập trung phát triển và kinh doanh.
Lawrence Edward "Larry" Page sinh ngày 26/3/1973 tại thành phố Lansing, bang Michigan, Mỹ. Ông là doanh nhân, người đồng sáng lập công cụ tìm kiếm Google với Sergey Brin. 
Năm 2012, với tổng tài sản ước tính 18,7 tỷ USD, Page trở thành người giàu thứ 24 trong danh sách những người giàu nhất thế giới, do Forbes bình chọn. Hiện tại, ông là Giám đốc điều hành của Google, theo achievement.org.
Larry Page là người đồng sáng lập và CEO của Google. Ảnh: Getty Images.
Larry Page là con trai của Carl Victor Page, giáo sư chuyên ngành Khoa học Máy tính và Trí tuệ Nhân tạo tại Đại học Michigan, và Gloria Page, cử nhân chuyên ngành Khoa học máy tính. 
Trong một buổi phỏng vấn, ông kể về tuổi thơ của mình: "Nhà tôi luôn lộn xộn với các máy tính, tạp chí công nghệ, khoa học, tạp chí Popular Science khắp nơi".
Thuở nhỏ, Larry Page là người rất thích đọc sách và yêu âm nhạc. Từ năm 6 tuổi, ông đã tiếp xúc máy tính cá nhân và các tài liệu về khoa học máy tính. 
Anh trai Page cũng dạy ông cách tháo lắp thiết bị trong nhà để tìm hiểu cách chúng hoạt động. 
"Hồi nhỏ, tôi nhận ra bản thân muốn phát minh thứ gì đó. Vì thế, tôi rất hứng thú với công nghệ và kinh doanh. Năm 12 tuổi, tôi biết rằng, mình muốn thành lập một công ty", ông kể.
Larry Page làm khách mời trong lễ tốt nghiệp tại Đại học Michigan năm 2009. Ảnh: Mlive.
Tốt nghiệp Trung học East Lansing, ông theo học ngành Khoa học Máy tính tại Đại học Michigan. Tại đây, Page là thành viên đội xe hơi dùng năng lượng mặt trời. Đó cũng là mối quan tâm cả đời ông - công nghệ giao thông vận tải bền vững. 
Sau khi nhận bằng cử nhân, ông chuyển lên học thạc sĩ tại Đại học Stanford ở thành phố Palo Alto, bang California. Quá trình học, ông tiến hành dự án phân tích mô hình liên kết các trang khác nhau trên World Wide Web. Lần đầu tiên ông gặp Sergey Brin, một sinh viên đã tốt nghiệp, và người này mời ông tham gia dự án.
Họ cùng viết bài báo "Sự phân tích về cỗ máy tìm kiếm trang Web dạng Hypertext mức độ lớn". Nó trở thành tài liệu được tải về nhiều nhất trong lịch sử Internet. Danh tiếng hai người nhanh chóng lan rộng. 
Năm 1997, Page và Brin đăng ký tên miền Google.com. Năm 1998, hai ông thành lập công ty tư nhân Google và chuyển các máy chủ từ phòng ký túc xá của Page đến nhà để xe của một người bạn ở thành phố Menlo Park, bang California. 
Sau khi nhận bằng thạc sĩ, Larry Page và Sergey Brin cũng bỏ dở chương trình tiến sĩ để tập trung kinh doanh Công ty Google. Nhiệm vụ hai người đặt ra là "tổ chức nguồn thông tin của thể giới, đảm bảo chúng có thể được truy cập trên toàn cầu và hữu ích". Page là Giám đốc điều hành, trong khi Brin là Chủ tịch. 
Năm 2001, Eric Schmidt thay Page nắm chức Giám đốc điều hành, Page chuyển sang làm Chủ tịch Sản phẩm, còn  Brin là Chủ tịch Công nghệ.
Năm 2011, Larry Page trở lại nắm quyền CEO của Google. Hiện tại, đây là trang web được truy cập nhiều nhất nhì trên thế giới.
Đối với nhiều người, việc bỏ lỡ cơ hội nhận bằng tiến sĩ ở Đại học Stanford là một nuối tiếc lớn. Tuy nhiên, thành công của Larry Page mang lại cho ông danh tiếng còn lớn hơn tấm bằng tiến sĩ của đại học hàng đầu thế giới. 
Nhờ quyết định bỏ học tưởng chừng như điên rồ, Larry Page trở thành tỷ phú ở tuổi 27 và là một trong những người có sức ảnh hưởng lớn nhất trong giới công nghệ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Blogger Templates